Breaking News

Dùng máy sưởi hay điều hòa 2 chiều sẽ tiết kiệm điện hơn? Hãy lắng nghe chia sẻ của chuyên gia

Máy sưởi và điều hòa 2 chiều là thiết bị sưởi ấm được sử dụng chủ yếu vào mùa đông. Cả hai thiết bị này đều sử dụng điện nhưng thiết bị nào tiết kiệm năng lượng hơn? Đây là vấn đề rất đáng được mọi người trong nhà quan tâm và đau đầu khi lựa chọn.

Máy sưởi hay điều hòa 2 chiều tiết kiệm điện?

Nói về việc thiết bị nào tiết kiệm điện khi sưởi ấm, có nghĩa là hai thiết bị này đạt được hiệu quả làm nóng như nhau trong cùng điều kiện sưởi ấm và tiêu thụ ít điện hơn.

điều hòa, điều hòa 2 chiều, máy sưởi, đèn sưởi, máy sưởi hay điều hòa tiết kiệm điện hơn

1. So sánh hiệu suất sưởi ấm

Về hiệu suất sưởi ấm, nó đề cập đến tỷ lệ chuyển đổi năng lượng tiêu thụ của thiết bị sưởi ấm. Máy sưởi và máy điều hòa đều tiêu thụ năng lượng điện, đề cập đến tỷ lệ chuyển đổi mức tiêu thụ năng lượng điện thành sưởi ấm, thường có thể được kiểm tra trên thiết bị.

Có thể có sự khác biệt do các nhãn hiệu khác nhau nhưng có một thực tế cơ bản là hiệu suất sưởi ấm của điều hòa cao hơn so với máy sưởi. Điều này chủ yếu là do nguyên lý làm nóng của cả hai là khác nhau.

Máy sưởi là một ống sưởi điện làm nóng trực tiếp dầu dẫn nhiệt để làm nóng toàn bộ bộ tản nhiệt. Chúng ta có thể coi nó như một sự chuyển đổi trực tiếp của năng lượng điện. Nói chung, hiệu suất sưởi ấm của nó là trên 90%, trong khi việc sưởi ấm điều hòa không khí được thực hiện bằng máy nén.

điều hòa, điều hòa 2 chiều, máy sưởi, đèn sưởi, máy sưởi hay điều hòa tiết kiệm điện hơn

Bằng cách thay đổi trạng thái của môi trường, một phần nhiệt do máy nén tạo ra sẽ bị nén và một phần nhiệt được hấp thụ vào không khí ngoài trời và vận chuyển vào trong nhà. Hiệu suất làm nóng của phương pháp làm việc này cao hơn nhiều so với máy sưởi chuyển đổi trực tiếp năng lượng điện. Từ quan điểm này, máy điều hòa tiết kiệm năng lượng hơn máy sưởi dầu.

2. So sánh hiệu ứng nhiệt thực tế

Đối với máy sưởi, nó thực sự giống như bộ tản nhiệt thông thường. Bộ tản nhiệt được cố định và bộ sưởi tản nhiệt dầu có thể được di chuyển đến nơi lạnh. Tuy nhiên, hệ thống sưởi của nó cũng giống như bộ tản nhiệt. Nó chủ yếu làm nóng bằng cách làm nóng không khí xung quanh.

Hiệu ứng tương đối chậm và chỉ có nhiệt độ xung quanh là cao nhất trong thời gian ngắn.

Máy điều hòa thì khác. Nó hút không khí lạnh vào thiết bị bay hơi thông qua quạt, sau đó thổi ra ngoài sau khi làm nóng. Trong quá trình sưởi ấm bình thường, căn phòng có thể nóng lên nhanh chóng trong thời gian ngắn.

điều hòa, điều hòa 2 chiều, máy sưởi, đèn sưởi, máy sưởi hay điều hòa tiết kiệm điện hơn

Có thể thấy rằng, trong trường hợp này, tuy không thể nói là cả hai đều tiết kiệm năng lượng hơn nhưng trong sử dụng thực tế, xét về tác dụng làm nóng, chúng ta có thể có được nhiệt độ sưởi ấm thoải mái trong thời gian ngắn. Đương nhiên, điều hòa tốt hơn sưởi ấm bằng máy sưởi. Hiệu quả tốt, cũng có thể nói là tương đối tiết kiệm điện.

3. So sánh hiệu ứng làm nóng trong những trường hợp đặc biệt

Về hệ thống sưởi của điều hòa, chúng tôi cũng đã nói rằng nó thực chất là một “người khuân vác” nhiệt và một phần lớn nhiệt được vận chuyển từ ngoài trời vào trong nhà. Tuy nhiên, đó chính xác là nguyên tắc làm việc này. Khi nhiệt độ ngoài trời xuống rất thấp, điều hòa sẽ có mức tiêu hao năng lượng cao khi sưởi ấm, tức là nhiệt độ ngoài trời quá thấp, dàn nóng của điều hòa sẽ hình thành băng giá, khiến điều hòa không thể sưởi ấm bình thường và cần dừng lại để rã đông.

điều hòa, điều hòa 2 chiều, máy sưởi, đèn sưởi, máy sưởi hay điều hòa tiết kiệm điện hơn

Quá trình rã đông tiêu tốn rất nhiều điện, tần suất rã đông cũng liên quan rất lớn đến khí hậu bên ngoài. Máy sưởi dầu thì khác. Nó tiêu thụ điện trực tiếp và không yêu cầu thêm công việc vô ích. Trong trường hợp này, rõ ràng máy sưởi dầu tiết kiệm điện hơn máy điều hòa.

Phân tích toàn diện: Dựa trên sự so sánh 3 mục trên có thể thấy, nhìn chung máy điều hòa tiết kiệm điện hơn máy sưởi do nguyên lý hoạt động. Trong những trường hợp đặc biệt, tức là khi nhiệt độ bên ngoài quá thấp, máy điều hòa cần tiêu thụ điện để rã đông và mất đi ưu điểm tiết kiệm điện. Trong trường hợp này, máy sưởi dầu tương đối tiết kiệm điện.

điều hòa, điều hòa 2 chiều, máy sưởi, đèn sưởi, máy sưởi hay điều hòa tiết kiệm điện hơn

Khi gia đình chúng ta sử dụng 2 thiết bị này để sưởi ấm, để tiết kiệm điện chúng ta có thể sử dụng hợp lý dựa trên so sánh trên của mình. Đối với nhiệt độ bên ngoài không quá thấp, chẳng hạn như trên 0°C, chúng ta có thể cân nhắc sử dụng điều hòa để sưởi ấm. Đối với những ngôi nhà có không gian rộng cần sưởi ấm nhanh, chúng ta cũng có thể sử dụng điều hòa. Nhưng đối với nhiệt độ bên ngoài quá thấp hay ngôi nhà có không gian tương đối nhỏ, việc sử dụng máy sưởi sẽ tiết kiệm chi phí hơn.